TIN TỨC

Phân bón cho vụ hè thu: Áp lực tăng giá

 Theo Hiệp hội Phân bón VN, lượng phân bón nhập khẩu, tồn kho và sản xuất trong nước đến cuối tháng 3 và phân bón gối đầu với tổng cộng khoảng 576 ngàn tấn. Cộng với lượng urê dự kiến sản xuất trong tháng 4 là 85 ngàn tấn, nâng tổng số lượng phân bón lên 661 ngàn tấn. Ngoài ra, đến cuối tháng 3, cả nước vẫn còn tồn kho 250 ngàn tấn super lân, 100 ngàn tấn phân lân nung chảy; 1,3 triệu tấn phân NPK; 30 ngàn tấn phân vi sinh và phân hữu cơ. Trong khi đó, nguồn cung ứng urê của các nhà máy trong nước từ 1 – 3 đến 30 – 6 vào khoảng 700 ngàn tấn; cộng với lượng urê hạt nhập khẩu tồn kho ở cả 3 miền là 240 ngàn tấn. Dự báo lượng phân bón cho vụ hè thu cả nước vào khoảng 670 ngàn tấn. Cân đối cung cầu urê cho vụ hè thu đến cuối tháng 6 – 2010 khối lượng sản xuất và tồn kho trong nước dự kiến đáp ứng nhu cầu.
Tuy lượng cung cầu phân bón vụ hè thu chưa đến mức căng thẳng nhưng áp lực tăng giá đang được các doanh nghiệp sản xuất phân bón coi là giải pháp khó tránh khỏi trước tác động mạnh do ảnh hưởng từ việc nâng tỷ giá VNĐ/USD, tăng giá than, điện, lương cơ bản và lãi suất ngân hàng.
Đa số các thành viên Hiệp hội Phân bón VN đều cho rằng dưới áp lực tăng giá đầu vào thì việc giữ giá phân bón không tăng giá là rất khó. Theo ông Lê Quốc Phong  – Tổng giám đốc công ty Phân bón Bình Điền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón VN: ” Giá phân bón theo chiều hướng tăng, thực tế hiện nay giá chưa tăng vì chưa vào vụ, khi vào vụ giá sẽ tăng nhanh”.
Ông Phan Đình Đức – Tổng Giám Đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM), đơn vị chiếm đến 40% thị phần phân urê trong nước cho biết, sang năm 2010, giá khí cung ứng để sản xuất phân bón dự kiến sẽ tăng 2 lần vào quý 1 và quý 2 trong năm 2010, cũng là áp lực lớn với DPM về giá.
Ông Lê Quốc Phong cảnh báo, truớc thực tế thị trường đầu ra cho lúa gạo đang liên tục suy giảm trong thời điểm hiện nay đơn vị nào còn giữ lượng hàng lớn thì cân đối giá bán ra như thế nào để có trách nhiệm với người nông dân. Đặc biệt, nhiều khả năng trong tháng 6 tới Trung Quốc sẽ mở cửa bỏ thuế xuất khẩu 110%, doanh nghiệp nhập khẩu không cân đối được sẽ bị ảnh hưởng  mạnh. Riêng Công ty Phân bón Bình Điền, ông Phong khẳng định sẽ giữ giá NPK như hiện nay cho hết vụ hè thu.
Ông Nguyễn Đình Hạc Thúy – Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón VN cho rằng, giá phân bón tăng thì tăng như thế nào, phải căn cứ cào tình hình thực tế chứ doanh nghiệp được té nước theo mưa. Dự kiến trong thời gian tới Hiệp hội Phân bón VN sẽ họp với các Bộ Tài chính, Công Thương, NN&PTNT, cùng các nhà sản xuất để bàn về giá phân bón tăng làm sao cho phù hợp với tình hình sản xuất vụ hè thu.

Theo Báo NÔNG THÔN NGÀY NAY

TIN TỨC LIÊN QUAN