Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Việt Nam (từ ngày 22-24/6), Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đã tổ chức Hội chợ – Triển lãm Hợp tác Hàn Quốc – Việt Nam (Korea-Vietnam Partnership Fair) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới thăm trực tiếp buổi giao thương Hàn Quốc – Việt Nam
Hơn 120 doanh nghiệp tiêu biểu đến từ Hàn Quốc đã giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ vô cùng phong phú có chất lượng cao bao gồm: Mỹ phẩm; thực phẩm; đồ uống; hàng tiêu dùng – gia dụng; dược phẩm; y tế; điện tử – viễn thông; các giải pháp và hệ thống thiết bị ngành năng lượng – môi trường; nông nghiệp thông minh; thiết bị – vật tư – máy móc công nghiệp và xây dụng; an ninh – quốc phòng; và giáo dục – đào tạo.
Ngoài ra, có hơn 600 cuộc giao thương trực tiếp (1:1) đã diễn ra thành công giữa các doanh nghiệp cung cấp Hàn Quốc và doanh nghiệp mua hàng Việt Nam. Các doanh nghiệp đã cùng nhau ký kết Biên bản ghi nhớ và trao đổi chi tiết các thỏa thuận mua hàng để chuẩn bị cho hợp đồng nhập khẩu sắp tới.
Đặc biệt tại sự kiện lần này, nhiều sản phẩm công nghệ cao toàn cầu như robot ‘Spot’ hướng dẫn, xe tự lái; mô hình vệ tinh nhân tạo và sản phẩm hàng không tương lai; các thiết bị Iot thông minh, phương tiện giao thông công nghệ hydro đã được chuyển tới trưng bày của các tập đoàn kinh tế lớn Hàn Quốc như Hyundai Auto, Samsung, LG, LS, Hanwha, SK, Lotte, HD Hyundai, Hyosung… đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.
Ngay sau khi tới Hà Nội, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng đã tới thăm trực tiếp buổi giao thương Hàn Quốc – Việt Nam. Tại đây Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lắng nghe các doanh nghiệp hai nước chia sẻ để tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại song phương trong tương lai.
Trao đổi với phóng viên tại sự kiện, ông Ill Geun Lee, đại diện Công ty SMS Bio Hàn Quốc cho biết, doanh nghiệp này đã đến Việt Nam cách đây 7 năm và năm 2022 đã thành lập văn phòng chi nhánh để thuận lợi cho việc đưa sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu thông đỏ đến người tiêu dùng Việt Nam.
Đánh giá cao thị trường Việt Nam, ông Ill Geun Lee tin tưởng, cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đang mở rộng với các doanh nghiệp Hàn Quốc. “Môi trường kinh doanh của Việt Nam ngày càng cải thiện, nhất là về các thủ tục hành chính thuận lợi đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài thông qua việc SMS Bio đã có cơ hội nhận được giấy phép lưu hành sản phẩm của mình tại Việt Nam“- ông Ill Geun Lee chia sẻ.
Cũng tại sự kiện, bà Vũ Thị Thu – Giám đốc Công ty TNHH Faso Việt Nam cho biết, hơn 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam, Faso Việt Nam đã phân phối hơn 1.000 mã hàng hóa từ hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống đang được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và hiện các hoạt động kinh doanh của công ty đang rất tuận lợi.
Để có được sự thành công và tìm được các nhà cung cấp Hàn Quốc uy tín, bà Vũ Thị Thu chia sẻ thêm, KOTRA đã đóng một vai trò rất quan trọng và tích cực trong các hoạt động xúc tiến thương mại. “Các cuộc giao thương như sự kiện Korea – Vietnam Partnership Fair tiếp tục đem lại cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong giai đoạn sau dịch Covid-19”, bà Thu nói.
Các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc giao thương tại Hội chợ và Triển lãm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc
Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ), là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) của Việt Nam.
Năm 2022, theo Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam – Hàn Quốc đạt gần 87 tỷ USD, tăng khoảng 9 tỷ USD so với mức 78,1 tỷ USD của năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt 24,2 tỷ USD, tăng 10,2%, với cơ cấu xuất khẩu bao gồm nhiều nhóm mặt hàng thế mạnh như hàng nông thủy sản, công nghiệp chế biến chế tạo.
Ở chiều ngược lại, thống kê của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) công bố ngày 4/1/2023 cho thấy, với thặng dư thương mại 34,26 tỷ USD, năm 2022, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc tính theo năm.
Trên cơ sở hiệu quả hợp tác thương mại song phương đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, việc gia tăng nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam đối với các sản phẩm, hàng hoá Hàn Quốc cũng như phía doanh nghiệp Hàn Quốc đang đẩy mạnh sự quan tâm đến thị trường Việt Nam để mở rộng hoạt động, vì vậy, bà Trần Thị Hải Yến – Trưởng Văn phòng KOTRA Hanoi nhấn mạnh, mục tiêu xuyên suốt của KOTRA là không ngừng hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc và Việt Nam.
Thông tin thêm về hoạt động trong năm 2023, bà Trần Thị Hải Yến cho biết, KOTRA Hanoi sẽ tổ chức 100 sự kiện giao thương cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, qua đó góp phần thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới.
Nguồn tin: Công Thương