NEWS

"Cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế đã đo đếm được"

Tính đến thời điểm 1/1/2015, sau khi thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, số giờ tuân thủ về thuế giảm được 369,86 giờ/năm. Năm 2015 Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm 45,5 giờ, để đạt được mục tiêu 171 giờ trong năm 2015 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP.

Giảm được gần 370 giờ nộp thuế

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của ngành Tài chính

Tại buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương về cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế và BHXH sáng 31/3, Thủ tướng Chính phủ cho rằng qua thực hiện Nghị quyết, công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, BHXH đã đạt được những kết quả tích cực, có thể đo đếm được bằng những con số cụ thể, góp phần thiết thực vào nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của xã hội, của người dân, doanh nghiệp.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Chính phủ đặt ra đây là một trọng tâm trong công tác điều hành. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ, cải cách thể chế, cải cách hành chính trong đó có TTHC là một khâu đột phá. “Do đó, phải coi đây là một trọng tâm công tác, phải quyết tâm cho tới từng cán bộ, công chức, hết sức làm với tinh thần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu của Nghị quyết 19 của Chính phủ, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế của doanh nghiệp còn 171 giờ thì cơ quan thuế phải giảm được 415,5 giờ, còn 121,5 giờ; cơ quan BHXH phải giảm được 285,5 giờ, còn 49,5 giờ. Bộ Tài chính đã thực hiện đồng bộ các giải pháp làm giảm số giờ tuân thủ thuế của doanh nghiệp,

Trong đó, đã tổ chức làm việc với một số Tổ chức quốc tế khảo sát, đánh giá thời gian kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp Việt Nam để xác định số giờ kê khai nộp thuế chênh lệch giữa Việt Nam (537 giờ/872 giờ cả thuế và BHXH) và bình quân 6 nước ASEAN (171 giờ, thuế là 121,5 giờ và BHXH là 49,5 giờ) ở từng khâu (về tần suất khai, nộp thuế; về số lượng hồ sơ; về nội dung tờ khai; về phương thức khai, phương thức nộp tờ khai; nộp thuế;…).

Bộ Tài chính cũng đã tổ chức làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một số Hiệp hội doanh nghiệp, một số Công ty kiểm toán… về các vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC thuế; những vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện chế độ chính sách thuế, nhất là những vướng mắc về TTHC thuế do các chính sách chế độ thuế quy định.

Trên cơ sở yêu cầu của Nghị quyết số 19/NQ-CP và kết quả làm việc thực tế, đã phối hợp với các đơn vị liên quan trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế và Luật quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015, trong đó sửa đổi, bổ sung về các loại thuế có tác động làm giảm số giờ nộp thuế cho người nộp thuế như: Thuế GTGT, bỏ quy định doanh nghiệp phải lập và nộp cho cơ quan thuế Bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá, dịch vụ mua vào; Bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá bán ra kèm theo tờ khai thuế GTGT; Thuế TNDN: Bỏ quy định khống chế 15% tổng số chi được trừ đối với phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí,… Theo đó, tổng số giờ nộp thuế giảm được khi thực hiện các giải pháp của Luật số 71/2014/QH13 là 80 giờ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 01/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều tại 04 Nghị định quy định về thuế và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2014, trong đó có một số sửa đổi, bổ sung về các loại thuế có tác động làm giảm số giờ nộp thuế cho người nộp thuế như: Thuế GTGT: Nâng mức doanh thu khai thuế GTGT theo quý từ dưới 20 tỷ đồng/năm lên 50 tỷ đồng/năm để giảm tần suất kê khai thuế và nộp thuế GTGT đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể đã giảm từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm, giảm 8 lần kê khai và nộp thuế; bỏ quy định phải ghi thời hạn thanh toán theo hợp đồng của Bảng kê hoá đơn hàng hoá dịch vụ mua vào và khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng hoặc đến 31/12 hàng năm (khi chưa có quy định bỏ Bảng kê hóa đơn).

Thuế TNDN giảm tần suất kê khai thuế, nộp thuế TNDN từ 5 lần/năm xuống còn 01 lần/năm bằng phương pháp bỏ quy định khai tạm tính thuế TNDN theo quý, theo đó doanh nghiệp chỉ phải thực hiện khai quyết toán thuế TNDN 1 lần/năm và tạm nộp theo quý. Như vậy, tổng số giờ nộp thuế giảm được khi thực hiện các giải pháp của Nghị định 91/2014/NĐ-CP là 88,36 giờ.

Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 sửa đổi, bổ sung 7 Thông tư của Bộ Tài chính và có hiệu lực thi hành từ 1/9/2014. Tổng số giờ nộp thuế giảm được khi thực hiện các giải pháp của Thông tư này là 201,5 giờ.

Như vậy, tính đến thời điểm 1/1/2015, sau khi thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, số giờ tuân thủ về thuế giảm được 369,86 giờ/năm, làm tròn là 370 giờ/năm. Với kết quả đã đạt được, năm 2015 Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm 45,5 giờ, để đạt được mục tiêu 171 giờ trong năm 2015 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP.

Theo Bộ Tài chính, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, năm 2014 Bộ đã tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ; cụ thể hoá mục tiêu theo lộ trình cải cách các quy định về thủ tục và trách nhiệm của cơ quan thực thi các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 đã được triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt kết quả tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, đồng tình và tổ chức quốc tế ghi nhận.

Công tác cán bộ là cốt lõi

Ngành Tài chính phấn đấu trong năm 2015, thời gian kê khai nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm; tỷ lệ doanh nghiệp khai thuế điện tử đạt trên 95%; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%; Xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, đảm bảo hoàn thuế đúng chế độ và ít nhất 90%  đúng thời gian quy định; Đảm bảo yêu cầu khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng quy định và ít nhất 90%  đúng thời gian theo quy định của pháp luật.

Năm 2016 phấn đấu đạt mức ASEAN-4 về cải cách hành chính thuế đối với 03 nhóm chỉ tiêu mới là: Kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời hạn và kết quả xử lý những khiếu nại về thuế.

Để thực hiện hiệu quả, đầy đủ những nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về thể chế chính sách, thủ tục hành chính theo các Luật, Nghị định, Thông tư đã được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành cuối năm 2014, giải pháp hàng đầu được Bộ Tài chính ưu tiên đó là: Đổi mới, nâng cao nhận thức đối với đội ngũ cán bộ công chức thuế về yêu cầu cần thiết, cấp bách của việc cải cách hành chính thuế, xây dựng chế độ trách nhiệm cụ thể đối với từng vị trí công tác, xây dựng thái độ phục vụ của công chức thuế. Thực hiện nghiêm minh kỷ cương, kỷ luật của ngành tài chính. Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan thuế.

Đồng thời, rà soát giảm tối thiểu 10% số thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục hành chính thuế theo hướng: Giảm số chứng từ trong hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế trước 30/6/2015; Sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế của người nộp thuế theo nội dung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trước 30/6/2015.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện công khai thông tin về thủ tục hành chính thuế và quy trình giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế và trên Trang thông tin điện tử cơ quan thuế; xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cho người nộp thuế. Tập trung thống nhất trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin cấp độ 4 (hoàn thành trước 31/12/2015); Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xây dựng cơ chế phối hợp, thu thập thông tin quản lý nhà nước nhằm phục vụ cho quản lý thuế. Xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế tập trung thống nhất toàn quốc (đối với doanh nghiệp, tổ chức hoàn thành trước 30/9/2015; đối với hộ, cá nhân hoàn thành trước 30/9/2016); Trên cơ sở đó thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế dựa trên đánh giá rủi ro, qua đó phòng ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế, chống thất thu, chống gian lận về khấu trừ, hoàn thuế GTGT…

Nguồn: http://www.mof.gov.vn/

TIN TỨC LIÊN QUAN